LUYỆN THI IELTS READING ACADEMIC MODULE
CÁC CHIẾN LƯỢC LÀM BÀI THI ĐỌC HIỂU IELTS HỌC THUẬT HIỆU QUẢ
Xem thêm:
Chiến lược làm bài dạng “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN” hiệu quả
Chiến lược làm bài dạng “CLASSIFICATION QUESTIONS” hiệu quả
Chiến lược làm bài dạng “PARAGRAPH SELECTION CONTAINING SPECIFIC INFORMATION” hiệu quả
Dựa vào các đòi hỏi về kiến thức và kỹ năng cần thiết cho môn đọc hiểu IELTS Học thuật, thí sinh cần có những chiến lược làm bài thiết yếu sau đây.
(Xem thêm các đòi hỏi về kiến thức và kỹ năng cần thiết cho môn đọc hiểu IELTS Học thuật)
1/ Đọc tiêu đề của bài đọc hiểu và các phần tiêu đề phụ nhằm nắm được chủ đề và dàn ý chi tiết của bài đọc hiểu giúp cho việc xác định thông tin chi tiết dễ dàng hơn.
2/ Đọc phần hướng dẫn làm bài kỹ lưỡng để nắm rõ quy định về trả lời cho một đáp án đúng.
3/ Đọc câu hỏi và xác định các key words cần tìm trong bài đọc, đặt các key words này vào bối cảnh của bài đọc để hiểu rõ mối liên hệ giữa ngữ nghĩa và ngữ dụng trong tình huống thực của chúng.
4/ Dự đoán trước các từ phù hợp và có liên quan với key words về ngữ nghĩa trong bối cảnh nội dung bài đọc để có được các đáp án giả định ban đầu.
5/ Để giúp cho quá trình đọc hiểu được tập trung hơn và việc nhận ra đáp án được chính xác hơn, thí sinh nên gạch dưới, khoanh tròn các key words chính trong câu hỏi và ghi chú các thông tin về đáp án như từ loại cần tìm trong bài đọc, loại thông tin cần xác định cho đáp án vào quyển đề thi.
6/ Thí sinh cố gắng nhớ thật rõ các key words và tập trung vào các key words và từ có liên quan đến chúng càng nhiều càng tốt hơn là đọc hết tất cả các thông tin trong bài đọc.
7/ Thí sinh nên trả lời ngay đáp án vào quyển đề thi ngay khi tìm được đáp án và tranh thủ dành thời gian tập trung cho đáp án tiếp theo.
8/ Không nên chọn lựa các từ hoặc nội dung giống hệt như từ trong câu hỏi vì các đáp án thường là các phần paraphrase của key words hơn là lặp lại cùng từ đó.
9/ Cần kiên trì và tập trung vào các key words và tìm được vị trí của chúng một cách đầy đủ rồi mới tiến hành đánh giá đáp án, không vội vàng chọn lựa dù đã đọc qua một đoạn dài nhưng vẫn chưa thấy key words và đáp án.
10/ Xử lý các đáp án gây bối rối: trong trường hợp gặp phải các đáp án gây phân vân, thí sinh nên đánh dấu lựa chọn chính và lựa chọn phụ cho câu này để sau khi kết thúc toàn bộ bài thi đọc hiểu sẽ đánh giá lại các lựa chọn này dựa vào các nội dung và chi tiết trong lần đọc lại.
11/ Dù có xác định được câu trả lời hay không thí sinh vẫn phải viết vào tờ trả lời một đáp án hoặc lựa chọn mà thí sinh cho là phù hợp nhất, không được để trống vì việc này đồng nghĩa với 0% cơ hội. Đôi khi chỉ cần thêm hoặc bớt đi 01 đáp án đúng là đã có một sự chênh lệch khá về kết quả và quyết định đạt hay không đạt yêu cầu điểm số đầu vào.
CHIẾN LƯỢC PHÂN BỐ THỜI GIAN HIỆU QUẢ NHẤT CHO BÀI THI ĐỌC HIỂU IELTS HỌC THUẬT
12/ Sử dụng thời gian như thế nào cho hiệu quả nhất trong toàn bài thi đọc hiểu IELTS Học thuật:
a/ Phân bố thời gian cơ bản cho các bài đọc:
– Bài đọc thứ nhất (thường là bài đọc dễ nhất hoặc có tổng số từ ít hơn) : nên hoàn thành trong 15-17 phút.
– Bài đọc thứ hai: nên hoàn thành trong 20 phút.
– Bài đọc thứ ba (thường là bài đọc khó nhất hoặc dài nhất): nên hoàn thành trong 23-25 phút.
b/ Phân bố thời gian cho việc viết các câu trả lời vào tờ trả lời: bài thi đọc hiểu không có thời gian phụ kèm theo sau khi kết thúc bài thi như phần thi nghe, do đó thí sinh cần tranh thủ viết ngay đáp án vào tờ trả lời tránh việc hết thời gian làm bài mà vẫn không kịp viết hết các đáp án vào.
c/ Phân bố thời gian cho các câu trả lời như thế nào cho hiệu quả nhất trong bài thi đọc hiểu IELTS Học thuật?
– Sẽ luôn có câu hỏi khó và câu hỏi dễ nhằm phân loại thí sinh. Do đó, các thí sinh cần xác định rằng “Chỉ có thể làm tốt và hy vọng có đáp án đúng đối với câu hỏi vừa sức mình”. Khi làm bài, gặp phải các câu hỏi khó đối với chính mình thí sinh cần đánh dấu lại vào quyển đề thi, đồng thời trả lời ngay một đáp án mà thí sinh cho là phù hợp nhất vào tờ trả lời, và dành thời gian cho câu hỏi khác dễ hơn để có có hội đúng nhiều hơn và đảm bảo không để lại bất kỳ câu hỏi dễ nào mà thí sinh vẫn chưa kịp làm ở phần sau.
*Các câu hỏi được coi là khó đối với một thí sinh khi có các dấu hiệu sau đây:
– Câu hỏi mà thí sinh không hiểu hoặc gây khó hiểu do có nhiều từ vựng mới với thí sinh.
– Tìm nhiều lần vẫn không xác định được vị trí key words trong bài đọc.
– Đọc không hiểu nội dung bài đọc quanh nơi có key words xuất hiện.
– Một câu hỏi sẽ khó đối với thí sinh này nhưng lại dễ với thí sinh khác do sự chênh lệch về trình độ ngôn ngữ và kỹ năng đọc hiểu của từng thí sinh.
CHIẾN LƯỢC ĐỌC HIỂU HIỆU QUẢ NHẤT VÀ XỬ LÝ TỪ VỰNG LÀ TỪ MỚI TRONG BÀI THI ĐỌC HIỂU IELTS
13/ Chiến lược đọc hiểu hiệu quả nhất chính là:
“Chỉ tập trung vào các Key words trong câu hỏi, áp dụng các kỹ năng Scanning và Skimming để tìm ra nhanh các thông tin chính, thông tin chi tiết và vị trí các key words này trong bài đọc cùng với việc đánh giá nội dung các key words trong mối tương quan về ngữ nghĩa và ngữ dụng với các từ vựng xung quanh chúng nhằm quyết định câu trả lời đúng”.
14/ Chiến lược xử lý từ vựng mới: sai lầm lớn nhất trong bài thi đọc chính là việc cố gắng đọc hết tất cả các từ vựng, các thông tin và dịch chúng sang tiếng Việt. Thói quen này chỉ gây mất thời gian và đưa thí sinh vào bế tắc đặc biệt là khi gặp phải các từ vựng mới mà thí sinh không biết.
– Do đó, cách tốt nhất để xử lý từ vựng mới là hãy xác định xem chúng có liên quan gì đến câu trả lời hay không dựa vào từ loại, mối liên hệ giữa các từ mới với key words, và chức năng ngữ pháp của chúng trong câu xung quanh key words để quyết định chọn các từ mới này làm đáp án hoặc chỉ đơn giản là bỏ qua chúng khi nhận ra chúng không có liên quan đến đáp án trong bài đọc.
Chúc các em có kết quả thi như ý!
IELTS Đa Minh