LUYỆN THI IELTS READING – ACADEMIC MODULE
CẤU TRÚC CÁC PHẦN THI ĐỌC HIỂU IELTS ACADEMIC VÀ MỤC TIÊU KIỂM TRA
Xem thêm:
Chiến lược làm bài dạng “PARAGRAPH SELECTION CONTAINING SPECIFIC INFORMATION” hiệu quả
Chiến lược làm bài dạng “SUMMARY COMPLETION” hiệu quả
Chiến lược làm bài dạng “SUMMARY COMPLETION WITH CUE WORDS IN A BOX” hiệu quả
1/ Các vấn đề cần hiểu rõ trong bài thi đọc hiểu IELTS nói riêng và toàn bộ các bài thi trong kỳ thi IELTS nói chung.
– Để tránh các sai lầm đại đa số thí sinh và người học IELTS thường mắc phải trong việc Luyện thi và thi IELTS, các đặc điểm sau đây của kỳ thi này cần được hiểu rõ:
+ Bài thi IELTS là bài thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trong môi trường tương tác thực tế với xã hội nói tiếng Anh bản xứ (Anh, Châu Âu, Mỹ, Úc…) với các đòi hỏi về giao tiếp hàng ngày, sinh sống, làm việc, học tập tại các quốc gia và vùng lãnh thổ này. Do đó, IELTS là “Bài test thế hệ thứ III” tập trung khai thác tiếng Anh ở khía cạnh sử dụng hiệu quả trong môi trường thực tế, kết hợp giữa cả hai kỹ năng “Tiếp nhận” và “Tạo ra” ngôn ngữ , khác với các loại bài thi khác kiểm tra kiến thức về các điểm ngữ pháp và từ vựng dựa vào nghĩa đen trong từ điển (như bài thi TOEIC, TOEFL …) .
+ Các bài thi trong phần thi đọc hiểu IELTS đều là các tài liệu thật được chọn lọc từ sách vở, báo chí, tạp chí chuyên ngành, bài nghiên cứu khoa học với mức độ kiến thức phù hợp cho sinh viên đại học hoặc sau đại học. Các bài đọc này tập trung vào 03 mảng kiến thức “Khoa học kỹ thuật/công nghệ”, “Khoa học nhân văn”, và “Khoa học xã hội”.
+ Tuy nhiên không có sự kiểm tra về các kiến thức chuyên ngành do đó việc dành nhiều thời gian để học một số lượng lớn từ vựng trong các lĩnh vực chuyên môn như y học, dược học, công nghệ, kỹ thuật, sinh học, vật lý học, nhân chủng học … là hoàn toàn không cần thiết và không đòi hỏi.
2/ Tổng thể về bài thi đọc hiểu IELTS:
Bài thi đọc hiểu IELTS gồm 03 bài đọc, mỗi bài đọc có thời gian gợi ý làm bài là 20 phút, và tổng thể bài thi khoảng 60 phút. Số lượng câu hỏi cho mỗi bài đọc gồm từ 13 đến 14 câu và số lượng từ cho mỗi bài đọc dao động từ 750 đến 1000 từ , tổng cộng sẽ có khoảng 2000 đến 2750 từ cho cả 03 bài đọc với tổng số 40 câu hỏi.
– Khác với bài thi nghe IELTS, thí sinh sẽ không có bất kỳ thời gian phụ nào ngoài 60 phút làm bài, do đó thí sinh cần kiểm soát thời gian thi và điền tất cả đáp án vào tờ trả lời ngay lập tức.
– Về mặt lý thuyết, các nhà thiết kế đề thi khẳng định rằng độ khó của bài thi sẽ tăng dần qua các bài đọc, điều này cũng có phần chính xác. Tuy nhiên, trong thực tế của quá trình luyện thi IELTS Reading (Academic Module) và tham dự bài thi thi đọc hiểu IELTS, độ khó của mỗi bài đọc hiểu còn phụ thuộc chủ yếu vào lượng kiến thức về từ vựng và phạm vi hiểu biết của thí sinh về chủ đề đang được đọc. Ví dụ nếu một thí sinh tham dự kỳ thi đang là sinh viên ngành ngôn ngữ anh khi gặp bài thi về chủ đề ngôn ngữ sẽ có lợi thế đọc hiểu hơn so với khi gặp phải các chủ đề như máy tính hoặc y-sinh học.
3/ Nội dung của từng bài đọc
Tất cả các bài đọc trong bài thi IELTS READING – ACADEMIC MODULE đều tập trung vào nội dung mang tính học thuật bàn về các chủ đề nghiên cứu Khoa học Tự nhiên – Xã hội đang diễn ra trong cuộc sống, sẽ có 01 bài đọc chứa đựng các sự thật, số liệu về đề tài được nghiên cứu, 01 bài chứa các thông tin mang tính logic và lý luận theo quan điểm tác giả về các sự vật sự việc được đề cập, và 01 bài đọc chứa thông tin hình ảnh là các biểu đồ, sơ đồ cấu tạo hoặc bản vẽ minh họa cho một hệ thống hoặc thiết kế nào đó.
– Nếu các từ chuyên nghành xuất hiện trong bài, chúng sẽ được chú thích bên dưới bài đọc hoặc đơn giản là thí sinh chỉ cần bỏ qua chúng vì đa phần các từ này sẽ không tham gia vào các yếu tố bắt buộc phải hiểu để có câu trả lời đúng.
(Xem thêm các chủ đề chính được khai thác trong phần thi đọc hiểu IELTS)
-Mục tiêu kiểm tra: Các phần trong bài thi đọc hiểu IELTS chỉ nhằm kiểm tra khả năng hiểu các thông tin chính, hiểu dàn ý chung và khai thác các thông tin chi tiết cụ thể nào đó trong các lĩnh vực Khoa học Tự nhiên – Xã hội được hỏi trong bài cùng với việc nắm được ngữ nghĩa của từ và ngữ pháp trong ngữ cảnh của bài đọc.
– Thí sinh cần trau dồi các kỹ năng đòi hỏi cho bài thi như: đọc lướt lấy ý chính và nắm được dàn ý chung của cả bài (scanning), đọc lướt xác định vị trí các key words trong bài đọc (skimming), đọc hiểu các thông tin chi tiết trong bài hoặc đoạn, đọc hiểu ý tác giả và các tầng ý ngầm (hiểu mối quan hệ giữa ngữ nghĩa và ngữ dụng), dự đoán các thông tin cần thiết cho câu trả lời, so sánh và đối chiếu các dữ liệu trong câu hỏi và bài đọc.
IELTS Đa Minh