CHIẾN LƯỢC LÀM BÀI DẠNG “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN” HIỆU QUẢ

LUYỆN THI IELTS READING ACADEMIC MODULE

CHIẾN LƯỢC LÀM BÀI DẠNG “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN” HIỆU QUẢ

Xem thêm:

Chiến lược làm bài dạng “SHORT-ANSWER QUESTIONS” hiệu quả

Chiến lược làm bài dạng “MATCHING SENTENCE ENDINGS” hiệu quả

Chiến lược làm bài dạng “MATCHING INFORMATION –NAMES/ OBJECTS AND EXPRESSIONS” hiệu quả

1/ Mô tả dạng bài thi dạng “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”

– Dạng bài này thuộc “Nhóm câu hỏi chi tiết (Detail/specific information)”.

– Bài thi đọc hiểu IELTS học thuật dạng “Đúng/ Sai/ Không đề cập” có độ khó trung bình và rất thường xuất hiện trong kỳ thi IELTS reading học thuật và được coi là 01 trong các dạng đề thi chủ lực không thể thiếu cho tất cả các bài thi đọc hiểu IELTS.

– Đề thi sẽ gồm một bài đoc chứa một số các đoạn văn và một số câu khẳng định chứa các nội dung cần được kiểm chứng trong bài đọc về tính xác thực như Đúng/ Sai/ Không đề cập. Khác với dạng bài “Yes/ No/ Not given”, các nội dung cần xác thực ở đây chính là các sự thật, thông tin, dữ liệu, số liệu, và kiến thức thường thức khoa học đời sống hơn là ý tưởng, quan điểm, niềm tin, nhận định của tác giả. Người đọc được yêu cầu xác nhận True/ False/ Not given cho từng câu được nêu trong đề bài.

– Trong loại đề thi này, thứ tự câu hỏi được nêu và thứ tự các nội dung trả lời trong bài đọc sẽ được xắp xếp theo thứ tự tương đồng nhau.

 

2/ Mục tiêu kiểm tra về kiến thức và kỹ năng

  • Dạng bài này nhằm kiểm tra khả năng hiểu được các chi tiết trong bài đọc như sự thật, thông tin, dữ liệu, số liệu, và kiến thức thường thức khoa học đời sống về các vấn đề được nêu trong bài và khả năng so sánh đối chiếu thông tin nhằm đánh giá tính xác thực của các nội dung trong câu hỏi.
  • Đề thi thường tập trung vào các thông tin và dữ liệu chi tiết (facts and details) trong bài đọc.

 

3/ Chiến lược làm bài thi IELTS Reading Học thuật dạng “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN” HIỆU QUẢ

* Phân biệt TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN

+ Nếu nội dung mô tả chi tiết như sự thật, thông tin, dữ liệu, số liệu, và kiến thức thường thức khoa học đời sống trong các câu hỏi hoàn toàn được xác nhận bởi nội dung trong bài đọc, nghĩa là hoàn toàn phù hợp 100% về nội dung thì đáp án là TRUE.

+ Nếu nội dung mô tả chi tiết như sự thật, thông tin, dữ liệu, số liệu, và kiến thức thường thức khoa học đời sống trong các câu hỏi hoàn toàn bị phủ nhận bởi nội dung trong bài đọc, nghĩa là hoàn toàn trái ngược 100% về nội dung thì đáp án là FALSE.

+ Nếu nội dung mô tả chi tiết như sự thật, thông tin, dữ liệu, số liệu, và kiến thức thường thức khoa học đời sống trong các câu hỏi là không thể được xác nhận hoặc phủ nhận bởi nội dung trong bài đọc, nghĩa là không thể tìm được nội dung nào có tính xác nhận hoặc phủ nhận hoàn toàn 100% thì đáp án là NOT GIVEN.

– Đọc kỹ nội dung cần đánh giá trong câu hỏi, gạch dưới các từ mang ý nghĩa chính (là các key words trong câu hỏi) và phán đoán các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, các từ có liên quan đến chúng trước khi đọc bài đọc.

– Áp dụng kỹ thuật đọc lướt tìm vị trí các key words trong bài đọc và đánh giá các từ có liên quan, đồng nghĩa, trái nghĩa của các key words này trong bài đọc nhằm quyết định sự xác nhận 100%, phủ nhận 100% hay không thể xác nhận hoặc phủ nhận được để chọn các đáp án như đã nêu trên.

– Cần chú ý các từ thể hiện sự xác nhận và phủ nhận thông tin và các từ đặc biệt giúp xác định  đáp án đúng như:

+ Từ “not” hoặc các yếu tố phủ định trong động từ.

+ Các tiếp đầu ngữ chỉ sự phủ định: un_, im_, in_, il_, ir_, dis_, …

+ Các trạng ngữ chỉ tần suất : always, never, rarely, barely, hardly…

+ Các từ chỉ khả năng xảy ra như các động từ khiếm khuyết can, could, may, might… , các từ unlikely, likely, possiply…

+ Các từ chỉ lượng như only, unique, all, each, every, none of, most, majority, minority …

+ Các yếu tố chỉ nguyên nhân và kết quả: because, because of, due to, cause, result in, lead to, …

– Viết ngay đáp án vào tờ trả lời và tiến đến câu kế tiếp.

 

4/ Các lưu ý đặc biệt cho dạng bài thi IELTS Academic Reading “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN” 

– Dù đây là dạng bài thi đọc hiểu IELTS chỉ có độ khó trung bình nhưng các sai sót có thể xảy ra làm cho thí sinh chọn sai hoặc tiêu tốn quá nhiều thời gian như:

  • Trả lời TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN dựa vào các từ trong bài đọc giống hệt như từ vựng trong các câu hỏi: thí sinh cần biết rằng các câu hỏi và nội dung đáp án trong bài đọc có mối quan hệ paraphrasing hơn là việc lặp lại cùng một từ vựng cụ thể. Do đó việc chọn 01 đáp án dựa vào từ giống hệt từ trong câu hỏi sẽ có tỷ lệ sai rất cao.
  • Xác định sai key words trong câu hỏi đề bài dẫn đến việc không tìm ra thông tin chi tiết phù hợp để có đáp án đúng.
  • Mất quá nhiều thời gian đọc kỹ từng từ và thông tin chi tiết trong đoạn thay vì chỉ đọc lướt xác định vị trí các key words và từ liên quan đến nội dung trả lời.

 

5/ Luyện tập dạng bài đọc hiểu IELTS academic “True/ False/ Not given” và đáp án.

 

SIMULATION QUESTION:

 

COLLECTING ANT SPECIMENT

1/ Collecting ants can be as simple as picking up stray ones and placing them in a glass jar, or as complicated as completing an exhaustive survey of all species present in an area and estimating their relative abundances. The exact method used will depend on the final purpose of the collections. For taxonomy, or classification, long series, from a single nest, which contain all castes (workers, including majors and minors, and, if present, queens and males) are desirable, to allow the determination of variation within species. For ecological studies, the most important factor is collecting identifiable samples of as many of the different species present as possible. Unfortunately, these methods are not always compatible. The taxonomist sometimes overlooks whole species in favour of those groups currently under study, while the ecologist often collects only a limited number of specimens of each species, thus reducing their value for taxonomic investigations.

2/ To collect as wide a range of species as possible, several methods must be used. These include hand collecting, using baits to attract the ants, ground litter sampling, and the use of pitfall traps. Hand collecting consists of searching for ants everywhere they are likely to occur. This includes on the ground, under rocks, logs or other objects on the ground, in rotten wood on the ground or on trees, in vegetation, on tree trunks and under bark. When possible, collections should be made from nests or foraging columns and at least 20 to 25 individuals collected. This will ensure that all individuals are of the same species, and so increase their value for detailed studies. Since some species are largely nocturnal, collecting should not be confined to daytime. Specimens are collected using an aspirator (often called a pooter), forceps, a fine, moistened paint brush, or fingers, if the ants are known not to sting. Individual insects are placed in plastic or glass tubes (1.5-3-0 ml capacity for small ants, 5-8 ml for larger ants) containing 75% to 95% ethanol. Plastic tubes with secure tops are better than glass because they are lighter, and do not break as easily if mishandled.

3/ Baits can be used to attract and concentrate foragers. This often increases the number of individuals collected and attracts species that are otherwise elusive. Sugars and meats or oils will attract different species and a range should be utilised. These baits can be placed either on the ground or on the trunks of trees or large shrubs. When placed on the ground, baits should be situated on small paper cards or other flat, light-coloured surfaces, or in test-tubes or vials. This makes it easier to spot ants and to capture them before they can escape into the surrounding leaf litter.

4/ Many ants are small and forage primarily in the layer of leaves and other debris on the ground. Collecting these species by hand can be difficult. One of the most successful ways to collect them is to gather the leaf litter in which they are foraging and extract the ants from it. This is most commonly done by placing leaf litter on a screen over a large funnel, often under some heat. As the leaf litter dries from above, ants (and other animals) move downward and eventually fall out the bottom and are collected in alcohol placed below the funnel. This method works especially well in rain forests and marshy areas. A method of improving the catch when using a funnel is to sift the leaf litter through a coarse screen before placing it above the funnel. This will concentrate the litter and remove larger leaves and twigs. It will also allow more litter to be sampled when using a limited number of funnels.

5/ The pitfall trap is another commonly used tool for collecting ants. A pitfall trap can be any small container placed in the ground with the top level with the surrounding surface and filled with a preservative. Ants are collected when they fall into the trap while foraging.

The diameter of the traps can vary from about 18 mm to 10 cm and the number used can vary from a few to several hundred. The size of the traps used is influenced largely by personal preference (although larger sizes are generally better), while the number will be determined by the study being undertaken. The preservative used is usually ethylene glycol or propylene glycol, as alcohol will evaporate quickly and the traps will dry out.

One advantage of pitfall traps is that they can be used to collect over a period of time with minimal maintenance and intervention. One disadvantage is that some species are not collected as they either avoid the traps or do not commonly encounter them while foraging.

 

Questions 1-4

Do the following statements agree with the information given in the Reading Passage?

In boxes 1-4 on your answer sheet, write

TRUE             if the statement agrees with the information

FALSE          if the statement contradicts the information

NOT GIVEN             if there is no information on this

1       Taxonomic research involves comparing members of one group of ants.

2       New species of ant are frequently identified by taxonomists.

3       Range is the key criterion for ecological collections.

4       A single collection of ants can generally be used for both taxonomic and ecological purposes.

 

ANSWER KEY

 

Q. ANSWER EXPLANATION
1 TRUE – Đoạn 1, câu 03: “For taxonomy, or classification, long series, from a single nest, which contain all castes (workers, including majors and minors, and, in present, queens and males) are desirable, to allow the determination of variation within species.”
2 NOT GIVEN  
3 TRUE – Đoạn 1, câu 04:“For ecological studies, the most important factor is collecting identifiable samples of as many of the different species present as possible.”
4 FALSE – Đoạn 1, câu liền trước câu cuối: “Unfortunately, these methods are not  always  compatible.”

 

Chúc các em có kết quả thi như ý!

IELTS Đa Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

logo

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Trụ sở chính: 815 Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM (đoạn Việt Nam Quốc Tự, gần Kỳ Hoà)

Chi nhánh 1: 79 Nguyễn Oanh , phường 10 , Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Hotline Phòng đào tạo: 028 73051619

Email: ieltsdaminh.phongdaotao@gmail.com

Website: ieltsdaminh.edu.vn

DMCA.com Protection Status

KHÓA HỌC IELTS

IELTS nền tảng

IELTS trung cấp

IELTS cường độ cao

IELTS nâng cao

IELTS cấp tốc định cư

IELTS cấp tốc du học

IELTS cấp tốc học sinh sinh viên

FANPAGE